เรื่องที่ 181 อบรม AI มหาวิทยาลัยกรุงเทพ 20 เมษายน 2562

เมษายน 24, 2019 เวลา 10:27 am | เขียนใน Uncategorized | ใส่ความเห็น

รุ่นเดียวไม่พอ ต้องต่อรุ่นสอง!!! กับโครงการ AI Education for Young Students จากม.กรุงเทพ ส่งมอบความรู้ด้าน AI ให้ครูทั่วประเทศ

มหาวิทยาลัยกรุงเทพชูนวัตกรรมการเรียนรู้ C+T หรือ Creativity และ Technology ในฐานะที่เป็นสถาบันการศึกษาระดับแนวหน้าด้านหลักสูตรสร้างสรรค์ ทันสมัย และทันเทคโนโลยี กับโครงการ AI Education for Young Students ซึ่งเป็นการจัดอบรมด้านปัญญาประดิษฐ์หรือ AI (Artificial Intelligence) ให้แก่คุณครูระดับมัธยมปลายในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) จากทั่วประเทศ โดยรุ่นแรกจัดขึ้นเมื่อเดือนมกราคม 2562 ที่ผ่านมา แต่ด้วยกระแสตอบรับที่ล้นหลาม มหาวิทยาลัยกรุงเทพจึงจัดอบรมขึ้นอีกครั้งเป็นรุ่นที่ 2 เมื่อไม่นานมานี้ อ่านเพิ่มเติม

เกี่ยวกับการจัดอบรม

มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ปักธงสร้างครูสอนเรื่อง AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ให้กับโรงเรียนทั่วประเทศ โดยร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ กองทุน ดร.สุพงษ์ ลิ้มธนากุล จัดทำโครงการอบรมครูระดับมัธยมศึกษาตอนปลายด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI Education for Young Students) จำนวนกว่า 600 คนจากทุกภูมิภาค อ่านเพิ่มเติม

โครงการ AI Education for Young Students 020119

รายชื่อผู้เข้าร่วมโครงการอบรม AI Education for Young Students รุ่นที่ 2

เกริ่นนำเกี่ยวกับ AI

แม้การพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของปัญญาประดิษฐ์หรือ Artificial Intelligence (AI) จะดู ‘น่ากลัว’ ว่าสักวันหนึ่งมันอาจแทนที่มนุษย์ในงานหลายๆ อย่าง แต่ในเรื่องการศึกษาและการเรียนรู้ AI นับว่ามีประโยชน์หลายอย่างทีเดียว เพราะ AI ‘เปลี่ยนวิธีเรียน’ และ ‘เปลี่ยนวิธีสอน’ บางอย่างที่แม้อาจจะยังไม่เห็นในระบบการศึกษาของประเทศไทย แต่เชื่อว่าอีกไม่นานเกินรอแน่นอนที่เด็กรุ่นใหม่จะได้พบกับการเรียนการสอนของคุณครู AI เหล่านี้

เริ่มตั้งแต่ที่ AI ทำให้วิธีเรียนเปลี่ยนไป จากวิธีเดิมๆ ในอดีตที่นักเรียนจะต้องเดินทางไปโรงเรียน นั่งโต๊ะ ฟังครูสอนหน้าห้อง แล้วจดบันทึก มาสู่รูปแบบการเรียนรู้ใหม่ๆ ที่ปฏิวัติระบบการศึกษาไปโดยสิ้นเชิง นอกจากนี้ AI ยังช่วยให้คุณครูสามารถลดเวลาทำงานต่างๆ เช่น งานที่ต้องทำซ้ำไปซ้ำมา หรืองานจัดเก็บเอกสารได้อีกด้วย

มีการคาดการณ์กันว่า การใช้ AI ในกิจกรรมทางการศึกษาจะเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 48 จนกระทั่งถึงปี 2021 ผลกระทบเชิงบวกของ AI จะปรากฏให้เห็นตั้งแต่การเรียนของเด็กๆ ชั้นอนุบาลจนถึงการศึกษาขั้นสูง ทั้งจะมีการสร้างสรรค์เครื่องมือเพื่อการเรียนรู้อีกหลายอย่าง และบางอย่างจะสามารถปรับให้เข้ากับผู้เรียนเป็นรายบุคคลได้ (Personalized Tool) เพื่อให้ได้ผลด้านการเรียนสูงสุด อ่านเพิ่มเติม

ที่มา : https://web.tcdc.or.th/th

ความสำคัญ

 

 

 

 

 

 

 

รวมข่าวเกี่ยวกับ AI หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ  https://www.thairath.co.th/tags/AI

1.AI ระดับมัธยมศึกษา ความหมาย AI และ machine learning เครื่องมือสร้าง AI

เอกสาร

2.กิจกรรมที่ 1 Teachable machine และ กิจกรรมที่ 2 Make me happy

เอกสาร

 

3.กิจกรรมที่ 3 news headlines

เอกสาร

4.กิจกรรมที่ 4 Data Visualization with Tableau Desktop Workshops

เอกสาร

 

ที่มา : จากการจัดอบรม AI ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ วันที่ 20 เมษายน 2562

รูปถ่าย

ให้ความเห็น »

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

ใส่ความเห็น


Entries และ ข้อคิดเห็น feeds.